วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

สุดทึ่ง! เด็กอายุ 15 ติดโผ รางวัลโนเบล


สุดทึ่ง เด็กหญิงอายุ 15 ปี มาลาลา ยูซาฟไฟ ติดโผรางวัลโนเบล 2013
วันที่ 5 มี.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าการเสนอชื่อผู้เข้ารับรางวัลโนเบล( Nobel Prize)ประจำปี 2013 โดยรางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลระดับนานาชาติที่มอบให้กับผลงานวิจัยหรือสิ่งประดิษฐ์ที่โดดเด่น หรือสร้างคุณประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม
เด็กอายุ 15 ติดโผโนเบล
ในปีนี้สถาบันโนเบลได้เผยว่ามีผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงในทุกสาขารวม 259 คน โดย 1 ในนั้นมี มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กหญิงชาวปากีสถาน อายุเพียง 15 ปีด้วย
โดยมาลาลา ยูซาฟไซ อายุ 15 ปี เป็นนักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีชาวปากีสถานผ่านการใช้สื่อสังคมออนไลน์และเป็นบล๊อกเกอร์ชื่อดัง ซึ่งเธอถูกกลุ่มตาลิบาน บุกจ่อยิงในขณะนั่งรถโรงเรียน โดยคนร้ายต้องการที่จะเอาชีวิตเด็กหญิงซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเรื่องการศึกษาให้กับเด็กหลังจากการอดชีวิตของเธอ กลายเป็นข่าวใหญ่เผยแพร่ไปทั่วโลกและยังเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ของเด็กหญิงที่ถูกขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงและเด็กได้รับการศึกษา
นางคริสเตียน เบิร์ก ฮาร์พวิเคน หัวหน้าสถาบันวิจัยสันติภาพในกรุงออสโล เปิดเผยสาเหตุที่ มาลาลาได้รับการเสนอชื่อว่า เธองตรงกับแนวคิดของการมอบรางวัลด้านการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย และส่งเสริมเรื่องเด็กและการศึกษาในประเด็นความขัดแย้งกับสันติภาพ
โดยผู้ได้รับรางวัลโนเบลจะประกาศผลในเดือนตุลาคมนี้ซึ่งยังปรากฎชื่อของ นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ พลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ นายอเลส เบลยาตสกี้ ที่ถูกคุมขังในคดีเลี่ยงภาษี ก็ถูกเสนอชื่อด้วย
รางวัลโนเบล